Nhiều ý kiến thắc mắc xung quanh kỳ thi tuyển viên chức giáo dục
(Cadn.com.vn) - Như đã thông tin, từ ngày 22 đến 26-2, Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam sẽ tổ chức thi và xét tuyển viên chức giáo dục bao gồm giáo viên (GV) THPT, mầm non, tiểu học, THCS và các viên chức khác với tổng số chỉ tiêu 1.303 chỉ tiêu. Đây là đợt tuyển dụng lớn nhất trong nhiều năm qua vì vậy rất nhiều các thầy, cô giáo xem đây là cơ hội để ổn định công việc. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều nỗi lo âu, băn khoăn từ quy chế thi, hình thức thi khiến các giáo viên "đau đầu".
Thầy T. (34 tuổi, một GV dạy Vật lý cấp THPT) cho biết: "Mặc dù nói rằng đợt tuyển sinh này có qui mô lớn nhưng thực sự hy vọng được trúng tuyển rất khó khăn bởi 1 thí sinh phải chọi đến 4 người. Số hồ sơ đã lên đến gần 5.000 trong khi chỉ có 1.303 chỉ tiêu. Căng thẳng còn hơn cả thi đại học".
Cũng theo thầy T., tỷ lệ chọi cao vốn đã khó khăn cho các thí sinh nhưng bên cạnh đó hình thức thi có phần vấn đáp lại càng khiến các thầy cô băn khoăn. "Theo quy định, nội dung xét tuyển bao gồm kết quả học tập (bao gồm điểm học tập và điểm tốt nghiệp của người dự tuyển) và điểm kiểm tra, sát hạch năng lực bằng hình thức phỏng vấn. Trong đó điểm phỏng vấn hệ số 2. Với quy định này rất khó khăn để ôn tập cũng như mang lại kết quả khách quan vì thi trên giấy sẽ công khai minh bạch hơn. Trong trường hợp chúng tôi muốn phúc khảo cũng có căn cứ phúc khảo", thầy T. thắc mắc.
Không chỉ lo lắng về hình thức thi mà cả các quy định về chế độ ưu tiên theo các thầy cô là chưa hợp lý. Trong quy định trường hợp có từ 2 người trở lên có kết quả xét tuyển bằng nhau ở chỉ tiêu cuối cùng cần tuyển dụng thì người có điểm kiểm tra sát hạnh cao hơn là người trúng tuyển. Nếu điểm kiểm tra sát hạch bằng nhau thì quyết định người trúng tuyển theo thứ tự ưu tiên (Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động, thương binh…). "Theo quy định này thì ưu tiên có khác nào không ưu tiên đâu vì trường hợp thiếu chỉ tiêu mới sử dụng đến quy định. Việc ưu tiên phải được xếp ngay từ đầu chứ nếu trở thành thứ yếu như vậy thì thật thiệt thòi", thầy T. lý giải.
Cũng trong quy chế thi, nếu thí sinh bằng điểm nhau thì ưu tiên "người dự tuyển đã có thời gian giảng dạy từ 36 tháng trở lên (tính đến ngày 30-11-2015) tại các trường THPT, PTDT nội trú công lập trên địa bàn tỉnh Quảng Nam (người có thời gian hợp đồng nhiều ưu tiên trước)". Như vậy, vô hình chung đã có sự phân biệt giữa giáo viên công lập và dân lập.
Trường hợp cô B. (giáo viên THPT một trường dân lập trên địa bàn TP Tam Kỳ) là giáo viên đã có 5 năm kinh nghiệm nhưng giờ đây cô vẫn nằm ngoài diện ưu tiên. Cô B. nói: "5 năm đi dạy nhưng bây giờ khi xét tuyển vẫn chỉ bằng những người mới vào. Tôi không hiểu tại sao phải có sự phân biệt công lập - dân lập như thế này. Dạy ở đâu chúng tôi cũng luôn hết mình với học trò thì phải như nhau chứ, đều có đóng góp cho giáo dục và như vậy thì quá bất công với những giáo viên dân lập như chúng tôi".
Trao đổi với báo chí, ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Nam cho biết: Quy chế thi năm nay dựa trên sự công bằng, khách quan và tạo điều kiện cho tất cả mọi người, kể cả những người mới ra trường. Tỉnh đã tổ chức rất nhiều cuộc họp bàn, lấy ý kiến của rất nhiều giáo viên mới cho ra đời quy chế này. Đương nhiên vẫn còn những ý kiến băn khoăn, thắc mắc nhưng đã là quy định thì phải là ý kiến, lợi ích của số đông.
Về vấn đề xét ưu tiên thì ông Quốc cho biết Sở chỉ làm theo Thông tư, chỉ đạo từ cấp trên chứ không tự đưa ra các thứ tự ưu tiên. Ông Quốc cũng chia sẻ thêm, đối với phần thi phỏng vấn để khách quan tỉnh đã có phương án lắp đặt camera quan sát tại mỗi phòng thi. Hội đồng thi cũng đã được quán triệt cụ thể, rõ ràng sẽ đảm bảo tính minh bạch, công khai trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi tuyển.
H.D